17 กรกฎาคม 2552

อานิสงค์การบูชาพระบรมสารีริกธาตุ

อานิสงค์การบูชาพระบรมสารีริกธาตุ

สาลวัน ใกล้กรุงกุสินารา พระพุทธองค์ได้ดำริ "ตถาคตมีพระชนมายุน้อยประกาศพระศาสนาอยู่ได้ไม่นานก็จ ะปรินิพพาน พระศาสนายังไม่แผ่ไพศาลไปยังนานาประเทศ" พระองค์จึงทรงอธิษฐานว่า "เมื่อตถาคตปรินิพพานและทำการถวายพระเพลิงแล้ว พระบรมสารีริกธาตุทั้งหลายจงแตกกระจายเป็น ๓ สัณฐาน คือ ขนาดโตเท่าเมล็ดถั่ว ขนาดกลางเท่าเมล็ดข้าวสาร และขนาดเล็กเท่าเมล็ดผักกาด เผื่อว่ามหาชนในนานาประเทศ จะได้อัฐเชิญไปนมัสการทำการสักการบูชา เข้าถึงมหากุศลอำนวยผลให้บังเกิดในสุคติภพต่อไป"


เรื่องปัจจุปัฎฐานสัญญกเถราปทาน (ขุททกนิกาย อปทาน และอรรถกถา เล่มที่ ๗๑ หน้า ๔๐๕-๔๐๘)
พระเถระรูปนี้ครั้งอดีตชาติเป็นยักษ์ เมื่อพระพุทธเจ้าอัตถทัสสีเสด็จดับขันธปรินิพพานแล้ว ได้ยินพระอัครสาวกสอนว่า การบูชาพระบรมสารีริกธาตุนั้น มีผลเท่ากับการบูชาพระพุทธเจ้าเมื่อยังมีพระชนม์ชีพอ ยู่ จึงชักชวนกันสร้างพระสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุแล้วบ ูชา ครั้นจุติจากยักษ์ได้เกิดเป็นเทวดาและมนุษย์ ครั้งเป็นมนุษย์ได้เป็นพระเจ้าจักรพรรดิหลายครั้ง ชาติปัจจุบันเกิดในตระกูลที่มีโภคทรัพย์ ได้บวชในพระพุทธศาสนา ไม่นาน บรรลุอรหัต พร้อมด้วยปฎิสัมภิทา ๔ อภิญญา ๖ วิโมกข์ ๘

เรื่องสปริวาริยเถรปทาน (ขุททกนิกาย อปทาน และอรรถกถา เล่มที่ ๗๑ หน้า ๔๘๗-๔๘๘)
พระเถระรูปนี้ในอดีต เมื่อพระพุทธเจ้าปทุมุตตรดับขันธปรินิพานแล้ว สาธุชนทั้งหลายได้ช่วยกันสร้างพระสถูปเจดีย์บรรจุพระ บรมสารีริกธาตุ ท่านได้มีส่วนสร้างที่ครอบเจดีย์ด้วยไม้แก่นจันทน์ ไว้เบื้องบนเจดีย์แล้วทำการบูชาอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยผลบุญนี้ได้ไปเกิดในสุคติอย่างเดียว คือเทวดาและมนุษย์เท่านั้นในชาติปัจจุบันได้เกิดในตระกูลที่ดีได้บวชในพระพุทธศาสนาแล้วบรรลุอรหัต พร้อมด้วยปฎิสัมภิทา ๔ อภิญญา ๖ วิโมกข์ ๘

เรื่อง ปีตวิมาน (ขุททกนิกาย วิมานวัตถุ และอรรถกถา เล่มที่ ๔๘ หน้า ๓๘๒-๓๘๙)
เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จดับขัธปรินิพพานแล้ว พระเจ้าอชาตศัตรูได้นำพระบรมสารีริกธาตุที่ได้รับส่วนแบ่งมาสร้างพระสถูปแล้วทำการฉลอง มีอุบาสิกาผู้หนึ่งได้นำดอกบวมขม ๔ ดอกที่หามาได้ ตั้งใจจะไปสักการบูชาพระพุทธเจ้าที่พระสถูป ระหว่างทางได้ถูกโคแม่ลูกอ่อนที่วิ่งสวนทางขวิดจนนาง เสียชีวิต นางได้ไปเกิดในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ทันที มีเครื่องทรงและอาภรณ์เหลือง ของต่าง ๆ เหลืองหมด แม้รถ ม้า ฉัตร ท้าวสักกเทวราชเสด็จไปในอุทยาน ทรงเห็นนางพร้อมรถมีรัศมีออกจากตัว ข่มรัศมีนางฟ้าที่ตามเสด็จทั้งหมด จึงทรงถาม เทพธิดาตอบ ข้าพระบาทได้นำดอกบวบขมที่ไม่มีผู้ต้องการ ๔ ดอก จะไปไหว้พระบรมสารีริกธาตุ ระหว่างทางถูกโคแม่ลูกอ่อนขวิดตาย ถ้าได้ไหว้บุญนั้นจะมากยิ่งขึ้น ทิพยสมบัติจะมีมากกว่านี้แน่นอน พระองค์จึงตรัสสั่งเทวดาทั้งหลายให้ไปบูชาพระบรมสารี ริกธาตุของพระพุทธเจ้าให้ยิ่งๆขึ้นไป เพราะผู้ที่ได้บูชาแล้วจะไปสู่สวรรค์ พระองค์ได้ทรงทำการบุชาพระเขี้ยวแก้วที่จุฬามณีเจดีย ์ ๗ วัน เมื่อพระนารทเถระไปเทวโลก พระองค์ทรงเล่าเรื่องนี้ถวาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น