26 กรกฎาคม 2552

กล่าวคำถวายพระบรมสารีริกะธาตุอย่างไร???

เพื่อนๆ สอบถามว่า แล้วจะต้องทำอย่างไรบ้างในการไปถวายพระบรมสารีริกธาตุ เพราะบางคนก็ไม่สันทัด ถนัดด้านนี้ เอา แบบผมก็แล้วกัน J ใช้วิธีง่ายๆ ครับ เราก็ไปที่วัดเลย แล้วก็ไปถามหา ท่านเจ้าอาวาส ถ้าไม่อยู่ก็ ท่านรองเจ้าอาวาส ไม่อยู่อีกก็พระผู้ใหญ่ที่สุด นั่นหละครับ พบกันแล้วก็ กราบนมัสการแจ้งว่า ผมจะมาถวายพระบรมสารีริกธาตุ กับทางวัดเพื่อเป็นพุทธบูชา และพาคุณพ่อ คุณแม่ ทำบุญ อะไรก็ว่าไป เกริ่นสนทนากันตามกาลครับ เสร็จแล้ว ก็เริ่มพิธีการเลย ง่ายๆ แบบนี้

เริ่ม คำกล่าวนมัสการบูชาพระรัตนตรัย เป็นการรำลึกถึงพระพุทธคุณเบื้องต้นก่อนสวดมนต์ บูชาพระ หรือทำพิธีการต่างๆ

อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ ภะคะวา
พุทธัง ภะคะวันตัง อะภิวาเทมิ (กราบ)


สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม
ธัมมัง นะมัสสามิ (กราบ)


สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ
สังฆัง นะมามิ (กราบ)

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ

คำถวายพระบรมธาตุของพระพุทธเจ้า

ยัคเฆ ภันเต สังโฆ ปะฏิชานาตุ มะยัง อิมัง ภะคะวะโต สารีระธาตุง สะปะริวารัง พุทธะสาสะนิกานัง ปะสาทะสังเวคะ ปะฏิลาภายะ ภิกขุสังฆัสสะ โอโณชะยามะ สาธุ โน ภันเต อะยัง พุทธะสาสะนิกานัง ปะสาทะสังเวคะปฏิลาภายะ ภะคะวะโต สะรีระธาตุยา ทานัสสะ อานิสังโส อัมหากัญเจวะ มาตาปิตุ อาทีนัญจะ ปิยะชะนานัง ทีฆะรัตตัง หิตายะ สุขายะ สังวัตตะตุฯ

ข้าแต่พระสงฆ์ผู้เจริญ ขอพระสงฆ์จงรับทราบ ข้าพเจ้าทั้งหลาย ขอน้อมถวายพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมกับของบริวารนี้แก่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ได้ความเลื่อมใสศรัทธาและความสังเวช ขออานิสงส์แห่งการถวายพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ได้ความเลื่อมใสศรัทธาและความสังเวชนี้ ของข้าพเจ้าทั้งหลาย จงเป็นไปเพื่อประโยชน์และความสุข แก่ข้าพเจ้าทั้งหลายด้วย แก่ปิยชนทั้งหลายมีมารดาบิดาเป็นต้นด้วย ตลอดกาลนานเทอญฯ

สาธุ . . .

พระท่านจะอนุโมทนาสาธุ แล้วให้ศีล ให้พร แล้วก็ สวดให้เรากรวดน้ำ แผ่เมตตา เราก็ตั้งใจแผ่เมตตาครับ

ผลบุญนี้ที่ข้าพเจ้าทั้งหลายได้บำเพ็ญแล้ว ณ โอกาสนี้ ข้าพเจ้าทั้งหลายขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่เจ้า กรรมนายเวรทั้งหลาย ที่เคยล่วงเกินมาแล้ว แต่ชาติก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ขอเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย จงโมทนา ส่วนกุศลนี้ ขอจงอโหสิกรรม ให้แก่ข้าพเจ้า ตั้งแต่วันนี้ ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน

และข้าพเจ้าทั้งหลาย ขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่เทพเจ้าทั้งหลายที่ปกปักรักษาข้าพเจ้า และเทพเจ้าทั้งหลาย ทั่วสากลพิภพ และพระยายมราช ขอเทพเจ้าทั้งหลายและพระยายมราชจงโมทนาส่วนกุศลนี้ขอจงเป็นสักขีพยานในการบำเพ็ญกุศลของ ข้าพเจ้า ในครั้งนี้ด้วยเถิด

และขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่ท่านทั้งหลาย ที่ล่วงลับไปแล้ว ที่เสวยความสุขอยู่ก็ดี เสวยความทุกข์อยู่ก็ดี เป็นญาติก็ดี มิใช่ ญาติก็ดี ขอท่านทั้งหลาย จงโมทนา ส่วนกุศลนี้ พึงได้รับประโยชน์ ความสุขเช่นเดียว กับข้าพเจ้า จะพึงได้รับ ณ กาลบัดนี้ เถิด

ผลบุญใดที่ข้าพเจ้าทั้งหลาย ได้บำเพ็ญแล้ว ณ โอกาสนี้ ขอผลบุญนี้ จงเป็นปัจจัย ให้ข้าพเจ้าทั้งหลายได้ เข้าถึงซึ่งพระนิพ พาน ในชาติปัจจุบันนี้เถิด

สนทนากับพระท่านตามกาลอีกนิดนึง ก็กราบนมัสการลา ครับ กล่าวบูชาพระรัตนตรัยกันอีกรอบ ก็ลาท่านกลับได้เลย

อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ ภะคะวา พุทธัง ภะคะวันตัง อะภิวาเทมิ (กราบ)

สวากขาโต ภะคะวาตา ธัมโม ธัมมัง นะมัสสามิ (กราบ)

สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ สังฆัง นะมามิ (กราบ)

บุญใดที่ท่านทั้งหลายได้กระทำแล้ว ข้าพเจ้าขออนุโมทนาสาธุ.....

สกล หรรษอุดม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น