17 กรกฎาคม 2552

การถวายพระบรมสารีริกกธาตุ แก่วัด


สำหรับผมนั้น การถวายพระบรมสารีริกธาตุนั้น ผมเน้น เรียบ ง่าย ตามกำลังศรัทธา ไม่มีพิธีอะไรมากมาก เน้น กำลังใจ ความสุขใจ เป็นหลักครับ จากที่ได้ถวายไปบ้างแล้วหลายๆวัดนั้น ผมเตรียมตัว โดยกำลังใจ และวัน เวลาสะดวก ทั้งของผู้ถวาย และ วัด นะครับ เพราะ เด่วเราพร้อม แต่พระคุณเจ้าติดกิจนิมนต์ นี่ก็ไม่ตรงกัน
ผมก็ ตั้งใจไปที่วัด ติดต่อ พระสงฆ์ พระคุณเจ้าท่าน ว่า ผมประสงค์จะถวายพระบรมสารีริกธาตุ แก่ทางวัด เราก็เตรียมตัว ท่านก็เตรียมตัว แล้วผมก็ ตั้งนะโม แล้วกล่าวคำถวายเลยครับ เหมือนเราทำสังฆทาน นี้แหละครับ สุดท้าย พระท่านจะกล่าว อนุโมทนา และให้ ศีลให้พร เราก็เตรียม แผ่เมตตา กรวดน้ำ อุทิศบุญกุศลให้ คุณพ่อคุณแม่ ครูบาอาจารย์ ญาติมิตร เทวดา เจ้ากรรมนายเวร ตลอดจนดวงจิต ดวงวิญญาณทั้งหลาย ให้ ท่านเหล่านี้ มาร่วม อนุโมทนาบุญ ครั้งนี้เลยครับ
ก็เป็นอันจบพิธีแบบเรียบง่าย สนทนากับพระคุณเจ้าตามกาล แล้วลาพระท่านไปทำกิจของเราต่อไป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น